แชร์

ทริคเล็กๆเกี่ยวกับเรื่องของการดูแลGearbox

อัพเดทล่าสุด: 17 ม.ค. 2025
1743 ผู้เข้าชม

     ในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ Gearbox ในการทำงาน ระบบนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ แต่การดูแลและบำรุงรักษาเกียร์ อาจเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามหรือไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร 


     บทความวันนี้ผมจะนำเสนอทริคเล็กๆ ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับ Gearbox ซึ่งครอบคลุมทั้งการดูแลหลังจากไม่ได้ใช้งานนานๆ,Mechanical oil pump ใน Gear reducer industrial,บทบาทของ Back Stop ในระบบคูลลิ่งทาวเวอร์,การติดตั้ง Vibration Sensor ใน Gearbox เพื่อช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า Gearbox ของคุณจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรได้มากยิ่งขึ้น

 

การดูแลเกียร์บ็อกซ์ เมื่อไม่ได้ใช้งานนานๆ

     เมื่อเกียร์บ็อกซ์ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน การดูแลรักษาอย่างถูกต้องจะช่วยป้องกันความเสียหายและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อให้เกียร์บ็อกซ์พร้อมใช้งานเมื่อจำเป็น โดยในหัวข้อนี้ จะพูดถึง 2 สาเหตุที่ต้องพิจารณานะครับ 

  • กรณีที่ Gearbox จัดเก็บที่คลังสินค้าหรือWare house ที่ยังไม่ได้ทำการติดตั้งหรือใช้งาน ควรทำการDrain(ระบาย)น้ำมันเก่าออกเพราะน้ำมันที่ติดมากับเกียร์เป็นน้ำมันที่เติมมาเพื่อหล่อลื่นแบริ่งและเฟืองเกียร์ไว้ขณะทำการขนส่งจึงไม่เหมาะกับการนำไปใช้งาน หลังจากนั้นให้เติมน้ำมันใหม่ที่เหมาะสมกับการใช้งานเข้าไป โดยควรเติมให้เกือบเต็มและเหลือระยะเผื่อ*น้ำมันขยายตัวไว้ประมาณ 1 นิ้ว 
         แต่ในกรณีที่บางท่านใช้ Gear Amarillo Gen II จะไม่สามารถเติมน้ำมันเต็มได้เพราะน้ำมันจะรั่วออกทาง Oil seal จะต้องแจ้งทางผู้ผลิตว่าให้เติม **สาร Vapor phase rust inhibitor ในน้ำมัน เพื่อให้ไอระเหยจากสารนี้ช่วยปกป้องชิ้นส่วนในเกียร์บ็อกซ์ที่ไม่ได้ถูกปกคลุมด้วยน้ำมันโดยตรง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสนิมและการกัดกร่อนได้

    *น้ำมันขยายตัว (Oil Expansion) หมายถึงปรากฏการณ์ที่น้ำมันเปลี่ยนปริมาตรเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง โดยเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น น้ำมันจะขยายตัวและปริมาตรจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของน้ำมัน
    **สาร Vapor phase rust inhibitor คือสารเคมีที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนในชิ้นส่วนโลหะ โดยทำงานผ่านกระบวนการระเหยของสารเคมีในสภาพแวดล้อมปิด

ภาพที่ 1 : Gearbox

  • กรณีที่คูลลิ่ง Gearbox อยู่ใน Cooling tower มีการหยุดการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์เป็นระยะเวลา 3 เดือนขึ้นไปจะต้องทำการ Drain น้ำมันเก่าออกให้หมดและทำการถอด Oil lineและปิดด้วย Plug ซึ่งการปิดด้วย Plug หมายถึงการใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า "Plug" ตามภาพด้านล่าง เพื่อปิดทางออกของน้ำมันหลังจากที่ทำการถอดสาย(oil line)ออก เพื่อป้องกันน้ำมันหรือสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าหรือออกจากเกียร์บ็อกซ์ระหว่างที่ไม่ได้ใช้  ส่วนเรื่องของการเติมน้ำมันจะใช้หลักการเดียวกับ Gearbox ที่จัดเก็บอยู่ที่คลังสินค้านะครับ

ภาพที่ 2 : Plug ปิด oil line

ข้อสำคัญ : ก่อนที่จะ Start Gearbox เพื่อเริ่มการใช้งาน ให้ Drain น้ำมันเก่าที่เติมไว้ออกจนหมดจากนั้นเติมน้ำมันใหม่เข้าไปและทำการตรวจสอบ oil line เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งอุดตัน หลังจากตรวจสอบแล้วให้ติดตั้ง oil line กลับเข้าที่เดิม  สำหรับกรณีของ Gearbox รุ่น Gen II  ที่มีสาร Vapor phase rust inhibitor จะต้องทำการ Drain น้ำมันออกให้หมด แล้วทำการเติมน้ำมันใหม่ที่ไม่มีสาร Vapor phase rust inhibitor ให้ถึงระดับการใช้งาน หลังจากนั้นใช้มือหมุน Gear เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีการติดขัดก่อนเริ่มการใช้งาน

 

การติดตั้งอุปกรณ์ Vibration ที่ Gearbox

     อุปกรณ์ Vibration หมายถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับ, วัด, และวิเคราะห์การสั่นสะเทือนของวัตถุหรือเครื่องจักร มีหลายประเภทของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสั่นสะเทือน ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความต้องการในการวัดการสั่นสะเทือน ในหัวข้อนี้จะพูดถึง 2 อุปกรณ์นะครับ คือ Vibration switch และ Vibration sensor 

  • Vibration switch มีหลายท่านติดตั้งที่ฐานน๊อตของเพลทเกียร์ (Bolt base plate gear) แต่จุดนี้ผมไม่ขอแนะนำ เนื่องจากจุดติดตั้งใกล้กับ Mechanical support จะค่อนข้างแข็งแรงเกินไป หากเกิดแรงสั่นสะเทือนอาจทำให้การวัดคลาดเคลื่อนได้ จึงทำให้ไม่เหมาะสม จุดที่แนะนำให้ติดตั้งคือใกล้กับแบริ่ง(Bearing)ที่อยู่ด้าน *Drive End (ด้านขับเคลื่อน) และ **Non Drive End (ด้านไม่ขับเคลื่อน) เป็นการเพิ่มความแม่นยำในการตรวจจับการสั่นสะเทือนและช่วยในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องจักร เนื่องจากแบริ่งเป็นจุดหมุนและเสื่อมสภาพเร็วที่สุด

      *Drive End (ด้านขับเคลื่อน) เป็นด้านที่มีการต่อกับมอเตอร์หรือแหล่งกำลังที่ใช้ในการขับเคลื่อนเกียร์บ็อกซ์ มีการส่งกำลังหรือแรงบิดจากมอเตอร์ไปยังเกียร์บ็อกซ์
            **Non Drive End (ด้านไม่ขับเคลื่อน) เป็นด้านที่ไม่มีการต่อกับมอเตอร์หรือแหล่งกำลัง มักจะเป็นด้านที่ใช้สนับสนุนเกียร์และช่วยในการระบายความร้อนของเกียร์บ็อกซ์

 

ภาพที่ 3 : Vibration switch

  • Vibration sensor สามารถติดตั้งได้หลายจุด เช่น 
      - การเจาะเข้าไปที่ตัวของ casing หรือส่วนหุ้มของอุปกรณ์ เป็นวิธีที่ใช้ในการติดตั้ง sensor ในตำแหน่งที่ต้องการตรวจสอบแรงสั่นสะเทือนโดยตรง
      - การติดตั้ง sensor บนแผ่น Plate แล้วใช้ Epoxy ในการยึดติดบนเสื้อ Gear ให้แน่นหนาเป็นวิธีที่ใช้เมื่อต้องการติดตั้ง sensor ในตำแหน่งที่ไม่สะดวกในการเจาะ 

ภาพที่ 4 : Vibration sensor

 

Mechanical oil pump ใน Gear reducer industrial

     Mechanical oil pump คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งและกระจายน้ำมันหล่อลื่นภายในเครื่องจักรหรือระบบกลไกต่าง ๆ โดยใช้แรงกลจากการเคลื่อนที่ของส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องจักรให้เกิดการทำงาน

     การใช้ Mechanical oil pump ใน Gearbox ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน แต่โดยปกติหากมีการติดตั้ง Gearbox หลายท่านจะขอให้เพิ่ม Mechanical oil pump เข้ามาด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่เกียร์บ็อกซ์ที่ใช้จะเป็นแบบ multi purpose gear คือเป็นเกียร์ที่สามารถใช้ได้หลากหลายงานรวมถึงการนำมาใช้ในงานคูลลิ่งทาวเวอร์ด้วย 

    ซึ่งปกติการติดตั้ง Mechanical oil pump จะติดตั้งเมื่อมอเตอร์มีรอบความเร็วต่ำกว่า 450 รอบ/นาทีเพราะหากรอบความเร็วต่ำกว่า 450 รอบจะทำให้ระบบการกระจายน้ำมันหล่อลื่นทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงต้องติดตั้ง Mechanical oil pump เพื่อเข้ามาช่วยในการทำงาน 

   แต่ในส่วนของ Amarillo gear drive ออกแบบมาเพื่อใช้กับ cooling tower เท่านั้น และได้ติดตั้งระบบ Oil slinger ในกระจายน้ำมันหล่อลื่นทดแทน Mechanical oil pump ระบบ oil pump ของ Amarillo เป็นการทำงานแบบหมุนได้สองทิศทาง โดยออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถหมุนกลับทิศได้กรณีที่ไม่ได้ติดตั้ง Back stop 

   Mechanical oil pump เป็นสิ่งจำเป็นใน Gearbox ที่ต้องการการหล่อลื่นที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่องในขณะเดินเครื่อง แต่ในบางกรณีที่ Gearbox มีระบบหล่อลื่นที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ Mechanical oil pump อาจไม่จำเป็น

 

ภาพที่ 5 : ตำแหน่งที่ติดตั้ง Mechanical oil pump

 

Backstop ใน cooling tower

     Backstop หรือจะเป็นในอีกหลายๆชื่อ ที่หลายท่านใช้เรียกกันไม่ว่าจะเป็น Non revers ,anti windmilling device ,Anti reverse ฯลฯ เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งในระบบเกียร์ของ Cooling Tower เพื่อป้องกันไม่ให้เพลาหมุนกลับทิศทางหรือหมุนย้อนกลับ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อเกิดลมหมุนกลับหรือเมื่อมีการหยุดการทำงานของเครื่องจักรอย่างกะทันหัน ซึ่งหน้าตาของ Back stop มีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป โดยในหัวข้อนี้ผมจะพูดถึงจุดติดตั้ง Backstop โดยแบ่งออกเป็นสองจุด คือ

  • ติดตั้งภายใน Gear box ด้านใน Input shaft

ภาพที่ 6 : Back stop ที่ติดตั้งภายใน Gear box

  • ติดตั้งนอกเกียร์บ็อกซ์

 

ภาพที่ 7 : Back stop ที่ติดตั้งนอกเกียร์บ็อกซ์

 

     ซึ่งโดยปกติใบพัดหรือ Gearbox จะถูกออกแบบให้หมุนได้สองทิศทางคือ ทวนเข็มนาฬิกาและตามเข็มนาฬิกา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเมื่อ Cooling Tower หยุดทำงานเพื่อซ่อมบำรุงหรือหยุดใช้งาน จะมีลมจาก Cooling Tower อื่นที่ยังทำงานอยู่พัดมา ทำให้ใบพัดของคูลลิ่งทาวเวอร์ที่หยุดทำงานนั้นหมุนกลับทิศทางเดิมโดยไม่มีการควบคุม เมื่อเริ่มต้นสตาร์ทมอเตอร์ใหม่ จะเกิดแรงกระแทก(Shock load) อธิบายการเกิด Shock load ให้เข้าใจง่ายๆ คือ เมื่อเริ่มสตาร์ทมอเตอร์ใหม่ มอเตอร์จะพยายามหมุนใบพัดไปในทิศทางที่ถูกออกแบบไว้ แต่ใบพัดกลับหมุนอยู่ในทิศทางตรงข้าม เมื่อมอเตอร์พยายามหมุนใบพัดในทิศทางเดิมแต่ต้องต่อต้านแรงหมุนที่ย้อนกลับ จะทำให้เกิดแรงกระชากหรือ Shock load ขึ้น แรงกระชากนี้สามารถทำให้ Gearbox, ใบพัดหรือชิ้นส่วนอื่นๆ ของ Cooling Tower เสียหายได้ หากไม่ได้ทำการติด Backstop 

     การติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า Back stop จะช่วยป้องกันไม่ให้ใบพัดหมุนกลับทิศทางเมื่อมีลมพัดเข้ามา ทำให้เมื่อเริ่มสตาร์ทมอเตอร์ใหม่จะไม่เกิดแรงกระชากและช่วยลดความเสียหายจากการขาดของdrive shaft ที่อาจเกิดขึ้นได้

     การดูแลรักษาและการใช้ Gearbox อย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของระบบคูลลิ่งทาวเวอร์ ทุกขั้นตอนที่เราได้แนะนำในบทความนี้เป็นเพียงทริคเล็กๆ ที่สามารถทำให้การทำงานของ Gearbox ราบรื่นและปลอดภัยยิ่งขึ้น การใส่ใจในรายละเอียดเหล่านี้ไม่เพียงช่วยลดความเสียหายและค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง แต่ยังช่วยให้ระบบทั้งหมดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อย่าลืมว่าการป้องกันดีกว่าการแก้ไข เพียงแค่ใส่ใจและทำตามขั้นตอนง่ายๆ ก็สามารถเพิ่มความมั่นใจในการทำงานของ Gearbox ได้เป็นอย่างดี

 

     หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน หากท่านมีคำถามเกี่ยวกับคูลลิ่งทาวเวอร์หรือมีไอเดียสำหรับบทความถัดไปของเรา สามารถเสนอแนะและพูดคุยกันได้ที่อีเมล coolingexpert@innovek.co.th เราให้คำปรึกษาและตอบคำถาม ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย


หากท่านชื่นชอบบทความของเราและต้องการติดตามเพื่อไม่พลาดบทความใหม่ ๆ ติดตามเราได้ที่  

Facebook : Innovek Asia
ID LINE : @innovek
หรือสามารถคลิก "ติดตามรับข่าวสาร" ที่มุมซ้ายด้านล่างของเว็บไซต์เราได้เลย


บทความที่เกี่ยวข้อง
แผน maintenance คูลลิ่งทาวเวอร์ เพื่อความยั่งยืนในการใช้งาน
คูลลิ่งทาวเวอร์จัดเป็นอุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาสม่ำเสมอ ด้วยการวางแผน maintenance คูลลิ่งทาวเวอร์อย่างถูกวิธี เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม
10 ก.พ. 2025
เจาะลึกเรื่อง Gear Box และหลักการทำงาน
เกียร์ทดรอบมอเตอร์หรือชุดเกียร์ทดรอบ (Gear Box) อุปกรณ์ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญของเครื่องจักรในหลายอุตสาหกรรม ช่วยปรับความเร็วรอบมอเตอร์ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน
5 ก.พ. 2025
spray nozzle หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญใน cooling tower คืออะไร
หัวสเปรย์หรือ Spray Nozzle สำหรับการใช้งานในระบบ Cooling Tower มีหลายประเภท ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายในอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว หัวสเปรย์จะถูกแบ่งตามรูปแบบการกระจายตัวของน้ำ มุมของละอองน้ำ และขนาดของหยดน้ำ โดยประเภทของหัวสเปรย์ nozzle ที่ได้รับความนิยม
20 ธ.ค. 2024
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy และ Cookies Policy
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ